Blogroll

Pages

Wednesday, July 6, 2016

Doanh nghiệp mới thành lập cần lưu ý những vấn đề gì?

Kiến thức nền
Khách hàng, sản phẩm, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, nhân sự, thuế, thu chi tài chính doanh nghiệp... Những nội dung này, có thể tìm được trong các kiến thức quản trị tại các hiệu sách, cửa hàng Photo Đại học Kinh tế quốc dân, Ngoại thương hoặc dọc trục đường Láng.
Tài liệu liên quan gồm có Quản trị chiến lược, quản trị nhân sự, quản trị tài chính, kế toán quản trị, quản trị học... Mô hình Michael Porter, Swot, tháp nhu cầu Matslow... là những kiến thức nền cơ bản cho bất kỳ ai đã hoặc đang có ý định ngồi ở vị trí Giám Đốc. 

Giám Đốc được thành lập bởi 2 từ Giám sát và Đôn đốc. Vậy nên công việc chính của Giám Đốc là quản trị, nhưng quản trị cái gì, quản trị như thế nào là những câu hỏi liên quan mật thiết đến Hoạch Định, Tổ Chức, Thực Hiện, Lãnh Đạo và Kiểm Soát. Đây là một vòng tròn khép kín, được lặp đi lặp lại ở những nấc thang cao dần hơn. Sự phát triển của một doanh nghiệp đúng nghĩa là một sự phát triển đi theo vòng xoáy ốc. Một kế hoạch được thiết lập, triển khai trong thực tế sẽ cho thấy những ưu, nhược điểm để rồi được chỉnh sửa dần bằng những kế hoạch phù hợp hơn, hiệu quả hơn. 

Kiến thức từ Đại học Kinh Tế Thực Tiễn
Khi hình thành ý tưởng thành lập doanh nghiệp, bên cạnh các vấn đề sản phẩm, khách hàng, mối quan tâm của các Giám Đốc tương lai còn là việc sắp xếp tổ chức doanh nghiệp của mình như thế nào để doanh nghiệp phát triển bền vững, kinh doanh có lãi hoặc thậm chí là Hòa Vốn. 
Với những người làm quản lý ở vai trò làm thuê cho tổ chức lớn sẽ có những ưu điểm hơn so với các ông chủ doanh nghiệp tự thành lập. Họ được giao cho vị trí quản lý với nhân sự đầy đủ, các phòng ban có nhiệm vụ liên kết, hỗ trợ hết mình. Ở vị trí đó, họ như có nhiều tay, nhiều chân hơn. Mọi hoạch định đều rất dễ dàng để thực hiện. Nhanh chóng đi vào thực tế, đem lại kết quả, có thể tốt nhưng cũng có thể thất bại thảm hại. 
Còn chúng ta, nếu chúng ta là doanh nghiệp mới thành lập. Doanh nghiệp mới thành lập mà lại còn có xuất phát điểm không cao, chúng ta cần phải làm gì?
Thuê văn phòng, tuyển nhân viên, tìm kiếm khách hàng, thuế khóa, thu chi... Đâu là những bộ phận sinh công, đâu là những bộ phận tiêu thụ công? Cái gì là cái cơ bản, cái gì là cái chủ yếu, thứ yếu. Việc xác định đúng lợi ích từ các bộ phận sẽ cho ta cách xây dựng và một lộ trình phù hợp, hiệu quả. Doanh nghiệp mới thành lập đương nhiên quĩ tài chính không thể dồi dào được. Vậy nên việc thuê nhân sự là vấn đề cần phân tích kỹ càng. Trước khi có thể chạy, doanh nghiệp cũng cần phải biết trườn, biết bò, tập đi đã. Giám Đốc không thể lãnh đạo được người khác khi mà chính mình còn chẳng biết làm các nhiệm vụ công việc của bộ phận mình đang lãnh đạo. Phương án gợi ý cho doanh nghiệp mới thành lập không có vốn là tự Giám Đốc hãy đóng vai trò ở các nhiệm vụ khác nhau. Tự mình làm thuê cho chính mình. Giám Đốc vừa là nhân viên marketing, kinh doanh, kế toán, chăm sóc khách hàng. Việc bố trí thời gian trong ngày được thiết lập cho từng bộ phận sao cho bản thân mình có thể hoàn thành được hết các công việc đó. Theo thời gian nhân sự của từng bộ phận sẽ dần được bổ sung phụ thuộc vào hiệu quả và yêu cầu của từng nội dung liên quan mà bạn đang trực tiếp triển khai. Lộ trình này là một gợi ý có vẻ như khả thi với những người ít vốn, theo triết lý Chậm Chắc. Cũng theo quan điểm này, khi doanh nghiệp bạn phát triển lên, bạn luôn hiểu rõ công ty của mình đến từng chân tơ, kẽ tóc. Doanh nghiệp của bạn rõ mồn một như lòng bàn tay, bởi không phải ai hết, chính bạn là người đã đi lên từ các bộ phận đó, không có việc gì mà bạn đã không trải qua. Không ngại khó, ngại khổ. Làm việc chăm chỉ nhiệt tình với một cái đầu tư duy, luôn cầu thị là một trong những chìa khóa cho những thành công của Doanh Nhân đi lên từ hai bàn tay trắng.
Đồng Phục Gia Bảo những ngày đầu thành lập